Thứ Tư, 4 tháng 1, 2012

Saltwater vs. freshwater economics: Tư tưởng hay lý thuyết?

| Đinh Tuấn Minh |

Gần đây các vị trưởng lão trong làng kinh tế cãi nhau như hàng tôm hàng cá. Chicago economists ám chỉ những người ủng hộ fiscal stimulus như Christina Romer Larry Summers, Paul Krugman v.v. là corrupt mind ( Xem tóm tắt của Brad DeLong tại đây). Còn Krugman gọi đội bên Chicago như Fama, Lucas, Cochrane là những kẻ giáo điều, giả dối (hermetic) (tại đây, tại đây, tại đây.)

Kiểu tranh cãi đến mức không thèm nói chuyện với nhau của các kinh tế gia hàng đầu như thế này cho thấy lý thuyết kinh tế bị biased bởi tư tưởng như thế nào. Một khi anh tin rằng chính phủ có thể can thiệp tốt được thì anh sẽ chọn à la Keynesian và sẽ theo đuổi hướng nghiên cứu, nhận định của mình theo hướng đó. Còn nếu như anh tin rằng can thiệp của chính phủ kiều gì củng cho kết quả tồi thì anh sẽ tìm kiếm hướng đi khác từ Chicago school cho tới Austrian school of economics.

Implication: Với những bạn mới vào nghề nghiên cứu kinh tế, ngoài việc trau dồi các công cụ phân tích kinh tế thì cũng rất cần đọc thêm về các tư tưởng kinh tế chính trị để tự xếp mình thuộc nhóm nào và từ đó có thể chọn con đường phát triển học thuật cho mình một cách tốt nhất.


1 nhận xét:

  1. Em nghĩ rằng một quan điểm kinh tế tốt nó nằm giữa hai thái cực: nhà nước và thị trường. Điểm tối ưu của một hệ thống kinh tế vận hành tốt nằm ở giữa hai thái cực đó.

    Trả lờiXóa