Thứ Bảy, 14 tháng 1, 2012

Bầu cử tổng thống Mỹ 2012 và Ron Paul

| Đinh Tuấn Minh |

Đối với nhiều người mùa bầu cử tổng thống Mỹ năm nay không thực sự hấp dẫn lắm. Đảng Cộng hòa có vẻ không tìm được đối thủ xứng tầm để đánh bại Obama mặc dù dân Mỹ thực sự thất vọng về achievement của Obama trong việc giải quyết suy thoái kinh tế. Nhưng tôi lại thấy mùa bầu cử năm nay thực sự hấp dẫn và có ý nghĩa. Đó là vì sự hiện diện của dân biểu Ron Paul.



Ron Paul là một dân biểu kỳ cựu của Đảng Cộng hòa. Khác với đa số đảng viên Cộng hòa khác, ông theo đuổi lý tưởng libertarian chứ không phải là tư tưởng bảo thủ về xã hội hoặc diều hâu về đối ngoại. Cách đây khoảng 30-40 năm, tư tưởng libertarian không có chỗ đứng ở nước Mỹ. Có một nhóm người libertarian hình thành đảng Libertarian để tham gia tranh cử nhưng hầu như không gây được bất kỳ tiếng vang nào. Nhưng Paul thực sự đã thay đổi được điều này trong mùa bầu cử năm nay. Như trả lời trong một buổi debate trên truyền hình, ông nói không không hy vọng trở thành tổng thống Mỹ, nhưng ông muốn người Mỹ nghĩ lại về một con đường phát triển khác để giúp nước Mỹ hồi sinh trở lại, con đường trở về với lý tưởng tự do cổ điển, con đường trở về với bản Hiến pháp mà những người khai sinh ra nước Mỹ tạo ra.

Sau hai cuộc bầu cử sơ bộ ở hai bang Iowa và new Hamsphire, Paul đã trở thành nhân vật đứng thứ 2 trong số ứng cử viên của đảng Cộng hòa. Chắc chắn với bất kỳ kết quả như thế nào trong những vòng bầu cử tiếp theo ở các bang khác Paul sẽ không bỏ cuộc. Đây là cơ hội tuyệt vời để ông xuất hiện vời tuần suất dày đặc trên các phương diện đại chúng, là cơ hội để công đưa những tư tưởng 'phi chính thống' trong nền chính trị Mỹ vào dòng chính thống, là tiếng nói phản biện quan trọng trong đảng Cộng hòa. Chắc chắn ông sẽ tận dụng cơ hội ấy để khiến người Mỹ và thế giới phải nghĩ lại về chủ nghĩa tự do cổ điển. Có thể ông không thể trở thành tổng thống Mỹ nhưng ông mở đường cho những người libertarian khác, đặc biệt là con trai ông thượng nghị sĩ Rand Paul, tranh cử trong các mùa bầu cử sau.

Vài nét về cương lĩnh bầu cử của Ron Paul:
- Cắt giảm 1000 tỷ USD bằng cách dẹp bỏ 5 bộ (năng lượng, phát triển, thương mại, nội vụ, và giáo dục).
- cắt giảm 10% nguồn nhân lực chính phủ liên bang.
- Cắt giảm thuế thu nhập doanh nghiệp xuống còn 15% (từ mức 35% hiện nay).
- Xem xét lại tất cả các chương trình phúc lợi xã hội.
- Kiểm toán Fed và đưa vào lưu hành đồng tiền cạnh tranh với USD.
http://www.ronpaul2012.com/the-issues/ron-paul-plan-to-restore-america/

Ron Paul cũng là tác giả của nhiều cuốn sách rất đáng tham khảo:




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét