| Đinh Tuấn Minh |
(Ý kiến trên TBKTSG 17.01.2013)
Hiến pháp của một quốc gia được thiết kế về
cơ bản có bốn nội dung. Nội dung thứ nhất là xác lập những quyền mà người dân
quốc gia đó đáng được hưởng. Nội dung thứ hai là xác lập những nghĩa vụ mà người
dân phải tuân thủ. Nội dung thứ ba là cách thức tổ chức bộ máy nhà nước để bảo
vệ những quyền mà người dân được hưởng và cưỡng ép người dân phải thực thi các
nghĩa vụ. Vì nhà nước là bộ máy được người dân trao cho quyền lực cưỡng chế để
thực thi việc bảo vệ các quyền mà người dân đáng được hưởng cũng như các nghĩa
vụ mà người dân phải tuân thủ nên hiến pháp cũng có thêm một phần nội dung nữa
là các qui tắc hạn chế lạm dụng quyền lực của các cơ quan nhà nước làm phương hại
đến các quyền của người dân. Có nhiều quốc gia, phần quyền và nghĩa vụ của người
dân được tách riêng (Tuyên ngôn về quyền con người) khỏi hiến pháp, tức hiến pháp chỉ hướng vào các qui tắc tổ chức
bộ máy nhà nước và hạn chế sự lạm quyền của nhà nước.
Bản dự thảo Hiến pháp của Việt Nam hiện nay
có điều 54 liên quan đến các thành phần kinh tế. Rõ ràng việc bỏ khái niệm
“kinh tế nhà nước làm chủ đạo” là một nét tích cực hơn hẳn so với Hiến pháp
1992. Tuy nhiên, trên quan điểm về thiết kế hiến pháp hướng về xác lập bảo vệ
các quyền của người dân, tôi cho rằng điều 54 là không cần thiết. Phần nội dung
liên quan đến quyền kinh doanh của người dân đã được thể hiện trong điều 56. Một
khi được bảo vệ quyền sở hữu tài sản thì người dân sẽ có quyền hình thành các
loại hình doanh nghiệp khác nhau dù bằng cách góp vốn giữa người trong nước với
nhau, giữa người trong nước với người nước
ngoài, hay thậm chí góp vốn cùng nhà nước. Các thực thể kinh tế này sẽ hoạt động
bình đẳng và cạnh tranh với nhau để phát triển.
Nếu
muốn đưa vào phần nội dung liên quan đến doanh nghiệp nhà nước thì nên đưa vào
điều 59 về ngân sách nhà nước hoặc tách riêng ra thành một khoản mục (tương tự
Hiến pháp Singapore có khoản mục 22D về Ngân sách của các công ty nhà nước). Dù
theo cách nào, một khi muốn đưa doanh nghiệp nhà nước vào Hiến pháp 2013 thì Hiến
pháp phải qui định rõ ràng về nguyên lý vận hành của doanh nghiệp nhà nước để
sao cho doanh nghiệp nhà nước không cản trở quyền tự do kinh doanh của người
dân, không dẫn đến độc quyền hoặc cạnh tranh không lành mạnh với dân doanh, và không
được làm thất thoát ngân sách của nhà nước. Việc qui định rõ ràng như đề nghị ở
trên là điều cần thiết vì doanh nghiệp nhà nước
xét đến cùng vẫn là một cơ quan của nhà nước, và vì vậy, cần có các qui
định để ngăn cản nó lạm dụng quyền lực của nhà nước gây phương hại đến các quyền
của người dân.
Đại Lý Toyota An Thành tại TPHCM đường Trần Hưng Đạo Khuyến Mãi mùa hè cực sốc cho dòng xe Toyota Camry 2.0 và 2.5 2014. Vui lòng xem tại đây để biết thêm chi tiết: Giá Xe Toyota Camry 2014 Tại Việt Nam Giá Bao Nhiêu
Trả lờiXóaHay quá!!
Trả lờiXóahạt hạnh nhân
Hay!
Trả lờiXóaĐịa chỉ phòng khám đa khoa hồng phong
http://baophapluat.vn/thong-tin-doanh-nghiep/phong-kham-da-khoa-hong-phong-noi-hoi-tu-nhieu-bac-si-chuyen-khoa-gioi-363635.html
https://www.youtube.com/watch?v=DrXJ4Azpqt4
https://dantri.com.vn/tu-van/phong-kham-da-khoa-hong-phong-phuc-vu-chuyen-nghiep-hieu-qua-cho-benh-nhan-20180131173317092.htm