| Ngô Hải phỏng vấn Đinh Tuấn Minh |
VNeconomy 05.07.2012: “Theo tôi, vai trò của
công ty mua bán nợ xấu theo đề xuất của Ngân hàng Nhà nước chỉ là ‘con
chim mồi’ để kích thích hoạt động mua bán nợ xấu diễn ra trong nền kinh
tế”, chuyên gia kinh tế độc lập Đinh Tuấn Minh đã chia sẻ như vậy khi
nói về việc xử lý nợ xấu ngân hàng.
Ông nói:
-
Nếu như nền kinh tế điều hành không được tốt, hoạt động của các thị
trường bất động sản vẫn chưa được minh bạch, mối quan hệ giữa bất động
sản với các ngân hàng vẫn chằng chịt như hiện nay, vấn đề của doanh
nghiệp nhà nước vẫn tồn đọng trạng thái kinh doanh kém hiệu quả, vay vốn
không trả nợ được do không có được khả năng cạnh tranh tốt... thì một
thời gian sau, nợ xấu sẽ tiếp tục quay trở lại.
Tại
sao, các ngân hàng không tự xử lý nợ xấu của chính mình khi họ cũng có
công ty mua bán nợ xấu (?). Vấn đề đặt ra ở đây là không phải là vấn đề
giải quyết nợ xấu của bản thân ngân hàng, mà việc các ngân hàng tự xử lý
nợ xấu của chính mình chỉ mang tính chất cục bộ. Chỉ có một số ngân
hàng có quy mô nợ xấu nhỏ và thấp mới giải quyết được nợ xấu của chính
mình nhưng đối với các ngân hàng có mức nợ xấu cao, thì công ty mua bán
nợ xấu của chính ngân hàng cũng sẽ không xử lý được mà phải cần công ty
mua bán nợ khác hay ngân hàng khác tham gia mua bán.
Tuy
nhiên, sự tham gia của các ngân hàng khác vào mua nợ xấu của những ngân
hàng có nợ xấu cao cũng không phải dễ, vì các công ty mua bán nợ xấu
này không có cơ chế để giải quyết nợ xấu cho ngân hàng khác. Đó là lý do
cho thấy, thị trường mua bán nợ bị đóng hẹp, không được mở rộng giữa
các ngân hàng với nhau nên “cục” nợ xấu của các ngân hàng bị tồn đọng và
không giải quyết được như hiện nay.
Phải có công ty mua bán nợ xấu làm “chim mồi”
Để
giải quyết được “cục” nợ xấu này, đòi hỏi phải có một công ty mua bán
nợ bên ngoài mang tầm cỡ quốc gia tham gia vào giúp kích thích hoạt động
mua bán nợ trong nền kinh tế. Theo tôi, vai trò của công ty mua bán nợ
xấu theo đề xuất của Ngân hàng Nhà nước chỉ là “con chim mồi” để kích
thích hoạt động mua bán nợ xấu diễn ra trong nền kinh tế.
Khi
công ty mua bán nợ xấu đó tham gia và thực hiện mua bán sẽ tạo ra những
tín hiệu tốt cho thị trường và kích thích được những công ty mua bán nợ
thuộc các ngân hàng thương mại tham gia vào quá trình này. Điều này sẽ
giúp tăng thanh khoản cho thị trường, đồng thời cũng giúp tốc độ xử lý
nợ xấu nhanh hơn.
Theo
kinh nghiệm của các nước, ngoài vốn của Chính phủ (khoảng 30 - 40%),
thì có thể huy động thêm nguồn vốn từ bên ngoài trong trường hợp họ có
nhu cầu tham gia. Mức độ để tư nhân tham gia như thế nào phụ thuộc vào
quy chế hoạt động cũng như khả năng khối tư nhân hay các tổ chức nước
ngoài đánh giá quy trình giải quyết nợ xấu có mang lại cho họ những lợi
ích gì. Nếu như, việc mua bán của công ty đó thể hiện sự minh bạch, theo
cơ chế thị trường thì đương nhiên tư nhân sẽ tham gia.
Không
ít ý kiến cho rằng, các ngân hàng chính là nguyên nhân gây ra nợ xấu
trong nền kinh tế hiện nay nhưng theo tôi điều đó không hoàn toàn đúng.
Bởi vì, với bất kỳ khoản vay nào, ngân hàng cũng có những thẩm định nhất
định để giúp ngân hàng tránh được những khoản nợ xấu.
Nợ
xấu ở đây có hai dạng: thứ nhất, nợ xấu do công tác thẩm định tín dụng
của ngân hàng không được tốt. Điều đó dẫn đến việc ngân hàng thực hiện
cho vay những khoản vay dưới chuẩn nhưng điều này chỉ xảy ra cục bộ chứ
không phải toàn hệ thống. Với dạng này thì ngân hàng chính là nguyên
nhân gây ra nợ xấu; thứ hai, khi cả hệ thống đều mang nợ xấu thì đây
không phải lỗi của ngân hàng mà do chu kỳ kinh tế hoặc do trong điều
hành chính sách kinh tế vĩ mô và chính sách tiền tệ có quá nhiều bất
cập.
Một câu
hỏi nữa được đặt ra ở đây là: liệu có phải người dân đang phải “đổ vỏ”
cho những yếu kém đang tồn tại trong hệ thống ngân hàng hiện nay (?).
Nhưng thực tế không hẳn như vậy. Bởi, khi nền kinh tế bước vào chu kỳ
điều chỉnh, nếu nền kinh tế đang rơi vào trạng thái quá nóng để giảm sức
nóng thì ngân hàng trung ương điều chỉnh các loại lãi suất điều hành
lên cao.
Khi
lãi suất điều hành được đẩy lên cao sẽ báo hiệu chu kỳ suy giảm của nền
kinh tế sẽ xuất hiện. Khi chu kỳ suy giảm này xuất hiện, thì các ngân
hàng đều hiểu rằng rủi ro tín dụng sẽ rất lớn, do sẽ khó có thể phát
hiện được doanh nghiệp nào sẽ mắc vào nợ xấu để tránh cho vay.
Vì
vậy, việc các ngân hàng để mức lãi suất cho vay cao nhằm để bảo hiểm
cho những khoản vay tín dụng mà bị rủi ro khác. Nếu như ngân hàng cho
vay lãi suất thấp, nhiều khách hàng có thể vay được thì nguy cơ rủi ro
nợ xấu sẽ càng cao và khả năng kiểm soát được nợ xấu đó sẽ càng thấp.
Chính
vì vậy, thà để lãi suất cao cho một số khách hàng có khả năng vay được,
chấp nhận tín dụng giảm, khi đó doanh thu của ngân hàng cũng có thể sẽ
thấp, tổng mức lợi nhuận có thể sẽ giảm nhẹnhưng vẫn hơn việc họ mở rộng
cho vay để đón nhận nguy cơ rủi ro nợ xấu cao hơn. Đó chính là bài toán
kinh doanh của các ngân hàng trong giai đoạn suy thoái của nền kinh tế.
Thực
tế cũng cho thấy, với mỗi khoản cho vay, các ngân hàng đều thực hiện
trích lập dự phòng rủi ro nhưng tại mỗi ngân hàng thì mức trích lập này
là khác nhau. Để điều này xảy ra là do quy trình giám sát của Ngân hàng
Nhà nước chưa thực hiện được tốt. Điều này đã dẫn đến có những ngân hàng
thực hiện trích lập dự phòng rủi ro ở mức thấp hơn mức nợ xấu và nợ xấu
mà các ngân hàng khai báo cũng không phải là con số chính xác (có thể
nợ xấu là 10% nhưng ngân hàng chỉ báo là 4-5%).
Mục
đích chủ yếu của việc khai báo “gian dối” này là nhằm tạo hình ảnh tốt
cho ngân hàng, nhằm huy động được vốn, tăng vốn điều lệ.
Khẩn trương tái cơ cấu hệ thống ngân hàng
Theo
tôi, bước đầu tiên rất quan trọng trong quá trình xử lý nợ xấu là Ngân
hàng Nhà nước cần công bố thông tin chi tiết, rõ ràng và minh bạch về nợ
xấu của các ngân hàng hiện nay. Điều này sẽ giúp hình dung ra được vấn
đề về nợ xấu và đưa ra được những phương hướng xử lý phù hợp.
Ngay
cả khoản 100.000 tỷ đồng nợ xấu dự kiến được mua, thì cũng không có
nghĩa là phải chi tất cả để mua ngay, mà sẽ được chi trong cả quá trình
mua bán nợ xấu. Khi ngân hàng giải quyết xong “cục” nợ xấu, giúp cho
bảng cân đối kế toán được sạch sẽ, thì điều quan trọng ngân hàng sẽ có
được một nguồn vốn rất thật. Khi có được nguồn vốn thật đó thì các ngân
hàng có thể bắt đầu tìm được các dự án mới, các khách hàng mới để cho
vay.
Còn đối
với những khác hàng cũ của những khoản nợ cũ (nợ xấu) thì họ cũng bắt
đầu có những cân nhắc để cho vay, nếu doanh nghiệp có phương án kinh
doanh khả thi. Điều quan trọng là khi nợ xấu được giải quyết thì tín
dụng trong nền kinh tế sẽ được khơi thông, tạo điều kiện cho doanh
nghiệp tiếp cận vốn ngân hàng dễ dàng hơn.
Với
những phân tích trên, tôi cho rằng, việc thành lập công ty mua bán nợ
xấu để giải quyết nợ xấu của hệ thống ngân hàng trực thuộc Ngân hàng Nhà
nước hay cơ quan trung ương khác là rất cần thiết. Bởi vì, chỉ những cơ
quan như vậy mới có thể giải quyết nhanh được vấn đề nợ xấu trong hệ
thống ngân hàng hiện nay và đẩy được luồng tín dụng sạch ra nền kinh tế.
Trong ngắn
hạn, việc giải quyết nợ xấu chưa thể xong ngay được mà chỉ chuyển các
khoản nợ xấu đang nằm rải rác vào tập trung tại một chỗ, nhờ đó có thể
giúp cho quá trình xử lý nợ xấu được nhanh hơn. Nhưng điều quan trọng
hơn, đó là hậu xử lý nợ xấu sẽ như thế nào.
Nếu
như nền kinh tế điều hành không được tốt, hoạt động của các thị trường
bất động sản vẫn chưa được minh bạch, mối quan hệ giữa bất động sản với
các ngân hàng vẫn chằng chịt như hiện nay, vấn đề của doanh nghiệp nhà
nước vẫn tồn đọng trạng thái kinh doanh kém hiệu quả, vay vốn không trả
nợ được do không có được khả năng cạnh tranh tốt... thì một thời gian
sau, nợ xấu sẽ tiếp tục quay trở lại.
Khi
nợ xấu quay trở lại, ngân sách không còn giải cứu nợ xấu nữa và các
khoản nợ xấu trước đây đã được gom lại một chỗ nhưng không giúp cho
khoản nợ xấu này tốt hơn được để bán đi thì nền kinh tế vẫn sẽ tiếp tục
trì trệ. Cho nên đối với việc hình thành công ty mua bán nợ xấu quốc gia
và quá trình mua bán nợ xấu này, chỉ là bước khởi đầu rất quan trọng
của quá trình tái cơ cấu.
Quá
trình tái cơ cấu này đòi hỏi phải là tái cơ cấu thực sự triệt để giúp
nền kinh tế hoạt động hiệu quả, tạo ra năng suất cao hơn... các doanh
nghiệp và ngân hàng tránh được tình trạng nợ xấu cao như hiện nay.
Còn
nếu quá trình tái cơ cấu chỉ có nhằm mục đích giúp cho hệ thống ngân
hàng hoạt động trôi chảy ở thời điểm hiện tại, mà nền kinh tế vẫn bị tồi
tệ như thế thì một thời gian sau nợ xấu sẽ quay trở lại hệ thống ngân
hàng. Đây là điều rất nguy hại cho nền kinh tế.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét